Google Drive แปลงไฟล์ภาพสแกนเอกสารและ PDF ให้เป็นข้อความได้

Google Drive สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการแปลงไฟล์ภาพ หรือ pdf เป็น ข้อความได้ด้วย ผ่านเทคโนโลยี OCR ( Optical character recognition ) ซึ่งเป็น การแปลงไฟล์ภาพเอกสาร ให้เป็นไฟล์ข้อความโดยอัตโนมัติ นั่นหมายความว่านั่นก็หมายความว่า ไฟล์ภาพ หรือ pdf ที่เรามีสามารถแปลเป็นอักษรแบบ text ได้บน Google Drive ซึ่งหากทำได้ก็จะสะดวกมาก เพราะไม่ต้องมาพิมพ์ใหม่ให้เสียเวลาเลย

เริ่มจากเข้าเว็บไซต์ Google Drive ( http://drive.google.com ) แล้วทำการ Login ด้วยบัญชี Google จากนั้นคลิกขวาที่ไฟล์รูป หรือไฟล์ PDF  บน google drive ที่ต้องการจะแปลงเป็นข้อความ >> เลือก Open with >> แล้วเลือก Google Docs

ก็จะเปิดไฟล์เอกสาร Google Docs และแปลงไฟล์ภาพหรือไฟล์ PDF ที่มีตัวหนังสือเยอะๆ มาแปลงเป็น text บน Google Docs เรียบร้อย ไม่ต้องพิมพ์ใหม่ให้เสียเวลา

อย่างไรก็ตามการแปลงไฟล์ภาพ หรือไฟล์ PDF เป็นตัวอักษร text ผ่านทาง Google Drive นี้ จะอ่านได้แม่นยำต้องเป็นไฟล์ภาพความละเอียดสูง ตัวหนังสือชัดเจน และต้องตรวจสอบข้อความหลังแปลงไฟล์ว่าถูกต้องหรือไม่ เพราะการแปลงไฟล์วิธีนี้ก็ยังไม่แม่นนัก และหากมีหลายหน้าก็อาจต้องใช้เวลาในการแปลงไฟล์เป็นข้อความนานด้วย

เรียกได้ว่าใครที่ใช้ Google Drive นอกจากจะสามารถฝากไฟล์ อ่านไฟล์เอกสารแล้ว ยังรองรับการแปลงไฟล์จาก ภาพ scan หรือไฟล์ PDF มาเป็นตัวอักษร Text ได้ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกได้มากโดยไม่ต้องพิมพ์ข้อความใหม่ทั้งหมดเหมือนแต่ก่อน

Copyright © 2019. All rights reserved.